Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Cho tôi hỏi cổ họng bị sưng do nguyên nhân nào gây ra? Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy họng vướng vướng khó chịu, họng ngứa và hơi đau nữa. Tôi soi gương thấy niêm mạc họng sưng đỏ. Tôi lo lắm! Mong chuyên gia sớm giải đáp! (Tú Minh, Hà Nam)

Trả lời:

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Cổ họng bị sưng 1 bên hoặc cả 2 bên thường xảy ra khi niêm mạc họng bị kích ứng, tổn thương, dẫn đến vướng víu, ngứa họng, đau rát, gây cảm giác khó chịu tương tự như bạn đang gặp phải. 

Hầu hết các trường hợp cổ họng bị sưng đau là do virus, vi khuẩn tấn công gây viêm họng, viêm amidan, cụ thể như:

- Viêm họng: Cổ họng bị sưng, đau rát, khô ngứa họng, khàn tiếng, ho đờm, sốt… là những triệu chứng đặc trưng của viêm họng. Bệnh chủ yếu do virus, vi khuẩn gây ra và có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Viêm họng khi không được điều trị và phòng ngừa hiệu quả rất dễ tái phát và tiềm ẩn các biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

- Viêm amidan: Triệu chứng của tình trạng này tương tự như viêm họng, do đó, cổ họng bị sưng khó nuốt cũng là một biểu hiện điển hình. Ngoài ra, người bị viêm amidan cũng có một số biểu hiện khác như hơi thở có mùi, mệt mỏi, đau đầu, xuất hiện chấm mủ màu trắng hoặc vàng ở amidan và vòm họng… Nguyên nhân hàng đầu gây viêm amidan là virus, vi khuẩn.

Ngoài các nguyên nhân bệnh lý, cổ họng bị sưng đau cũng có thể xuất hiện khi bạn duy trì một số thói quen xấu bao gồm:

- Không đeo khẩu trang khi đi ngoài đường hoặc làm việc trong môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi. 

- Ăn kem, uống nước đá, ăn nhiều đồ cay, nóng… 

- Vệ sinh răng miệng, họng kém hoặc không đúng cách…

Cổ họng bị sưng thường là triệu chứng của các bệnh tại đường hô hấp, nếu không sớm điều trị có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, bạn nên sớm thăm khám để tìm được biện pháp điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt để giảm sưng đau cổ họng, khàn tiếng, mất tiếng,. Nghiên cứu cho thấy, rẻ quạt chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, càng dùng lâu dài càng có lợi. Đồng thời, sản phẩm còn kết hợp thêm bán biên liên, bồ công anh, sói rừng và bào chế bằng công nghệ lượng tử, từ đó giúp cải thiện triệu chứng đau họng, khàn tiếng và ngừa tái phát hiệu quả. Mới đây, sản phẩm vinh dự nhận giải thưởng “Top 10 thương hiệu mạnh quốc gia năm 2024” một lần nữa khẳng định được hiệu quả của sản phẩm đối với những người khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn về tình trạng cổ họng bị sưng hoặc các bệnh hô hấp khác, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận