Cao răng có thể gây nhiều bệnh lý răng miệng như viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng,… nếu không được loại bỏ sớm. Vì vậy, việc chú ý làm sạch và phòng ngừa cao răng hiệu quả là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra giải pháp loại bỏ tối ưu nhé!

Cao răng là gì?

Cao răng vốn là những mảng bám cứng dính chặt ở ngay đường nướu hoặc dưới đường nướu, có thể gây kích ứng mô nướu. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của cao răng là lớp có màu vàng hoặc nâu trên răng hoặc nướu.

Theo các bác sĩ nha khoa, cao răng được chia thành 2 loại chính gồm:

  • Cao răng thường: Đây là những mảng bám có màu vàng nhạt hoặc trắng đục. Loại cao răng này bám trên bề mặt răng và nướu, tiềm ẩn nguy cơ gây viêm nướu nếu không được loại bỏ kịp thời.
  • Cao răng huyết thanh: Khi cao răng tích tụ lâu ngày sẽ dẫn đến viêm nướu, gây chảy máu chân răng. Phần máu này sẽ thấm vào những mảng cao răng thường và khiến chúng có màu nâu đỏ được gọi là cao răng huyết thanh.

Cao răng được chia thành 2 loại khác nhau
Cao răng được chia thành 2 loại khác nhau

Tại sao cần loại bỏ và ngăn ngừa hình thành cao răng từ sớm?

Có rất nhiều lợi ích của việc loại bỏ cao răng. Dưới đây là một vài lợi ích tiêu biểu:

Sớm phát hiện bệnh lý liên quan đến răng miệng

Trước khi lấy cao răng, các bác sĩ có thể chỉ định chụp X-quang hoặc đánh giá bằng mắt thường tình trạng răng miệng. Do đó lấy cao răng là cách tốt nhất để phát hiện các vấn đề về răng như tình trạng nhiễm trùng, khối u,…

Phòng tránh sâu răng và bệnh về răng nướu

Quá trình lấy cao răng cũng loại bỏ được vi khuẩn trong các mảng bám. Vi khuẩn chính là nguyên nhân hàng đầu gây sâu răng. Do đó đây là cách hữu hiệu để phòng tránh sâu răng. 

Ngừa hôi miệng

Hôi miệng được xác định do rất nhiều yếu tố, trong đó có mảng bám. Mảng bám chính là nơi chứa lượng lớn vi khuẩn có mùi. Do đó khi lấy cao răng, vi khuẩn có mùi sẽ được loại bỏ giúp lấy lại hơi thở thơm mát và tự tin. 

Loại bỏ cao răng mang lại nhiều lợi ích
Loại bỏ cao răng mang lại nhiều lợi ích

Biện pháp giúp loại bỏ và ngăn ngừa hình thành cao răng 

Thực tế, không khó để ngăn ngừa sự hình thành cao răng. Nếu bạn áp dụng những phương pháp dưới đây thường xuyên thì cao răng sẽ hình thành chậm hơn và mức độ cao răng sẽ không nghiêm trọng: 

- Chải răng đúng cách mỗi ngày: Mỗi ngày chải răng 2 lần, một lần kéo dài 2 phút. Nếu bạn chải răng quá nhanh, dưới 30 giây thì sẽ không đủ thời gian để loại bỏ các mảng bám trên răng. Khi chải răng cần di chuyển bàn chải hai bên và đằng sau răng, hàm răng trên và dưới để không bỏ sót bất kỳ chỗ trú ngụ nào của vi khuẩn.

- Thay bàn chải thường thành bàn chải điện: Một số thử nghiệm thực tế đã cho thấy bàn chải điện có công dụng loại bỏ mảng bám hiệu quả hơn bàn chải thường. Bàn chải điện sẽ tác dụng một lực phù hợp cho việc làm sạch răng.

- Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng: Bàn chải chỉ làm sạch bề mặt răng và khó làm sạch hoàn toàn kẽ răng. Vì vậy, để loại bỏ triệt để vi khuẩn tích tụ ở kẽ răng thì bạn cần sử dụng thêm chỉ nha khoa.

- Thực hiện chế độ ăn phù hợp: Vi khuẩn gây hại cho răng thường bắt nguồn từ thực phẩm ăn hàng ngày. Các thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột khi tiếp xúc với vi khuẩn trong khoang miệng sẽ giải phóng hàng loạt axit gây hại. Do vậy, có một chế độ ăn lành mạnh, hạn chế đường là một trong những yếu tố giúp hàm răng khỏe mạnh, ít cao răng.

- Không hút thuốc lá: Người hút thuốc lá thường xuyên sẽ có xu hướng hình thành cao răng nhiều hơn. Cao răng do hút thuốc lá thường có màu đen và gây mùi hôi khó chịu. 

Không hút thuốc lá giúp hạn chế nguy cơ hình thành cao răng
Không hút thuốc lá giúp hạn chế nguy cơ hình thành cao răng

- Súc miệng sau khi đánh răng: Nước súc miệng sẽ giúp sát khuẩn toàn bộ khoang miệng và làm sáng răng, mang đến hơi thở thơm mát. Vì vậy, sau mỗi lần đánh răng bạn hãy súc miệng thêm để làm sạch hoàn toàn khoang miệng. 

>>> Xem thêm: Chuyên gia hướng dẫn dùng nước súc miệng đúng cách!

Hỗ trợ loại bỏ cao răng, làm sạch bề mặt răng, giúp hơi thở thơm mát hơn bằng dung dịch súc miệng sát khuẩn chứa sáp ong

Vệ sinh răng miệng là cách tốt nhất để hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành và loại bỏ cao răng trong đó hãy nhớ súc miệng hàng ngày bằng các dung dịch sát khuẩn răng miệng. Một trong những dung dịch được các chuyên gia nha khoa khuyên dùng đó là dung dịch nha khoa có thành phần bao gồm dịch chiết sáp ong trong cồn cùng dịch chiết của các thảo dược quý như lá trầu không, quả cau, cùi vỏ chay.

Sản phẩm dùng cho người bị cao răng, sâu răng, hôi miệng, chảy máu chân răng, viêm nướu răng. Sản phẩm không chỉ giúp làm sạch khoang miệng, bề mặt răng, loại bỏ thức ăn dư thừa bám ở các khe kẽ, mảng bám chân răng, tiêu diệt vi khuẩn có hại gây viêm nhiễm mà còn giúp cung cấp dinh dưỡng cho nướu lợi, giúp răng chắc khỏe hơn. 

Đặc biệt, sản phẩm ứng dụng công nghệ lượng tử trong bào chế sản xuất giúp tách chiết được tối đa hàm lượng dược liệu và loại bỏ tạp chất gây hại. Vì vậy tăng hiệu quả tác dụng và độ an toàn khi sử dụng hàng ngày.

Sử dụng nước súc miệng chứa sáp ong hàng ngày giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch khoang miệng, bề mặt răng, đồng thời cung cấp dinh dưỡng cho nướu lợi, giảm viêm, cầm máu, làm săn se nướu lợi, giảm tình trạng lún, sụt lợi, giúp lợi chắc, răng khỏe, cho hơi thở thơm mát hơn.

Nước súc miệng từ thảo dược giúp loại bỏ cao răng an toàn, hiệu quả
Nước súc miệng từ thảo dược giúp loại bỏ cao răng an toàn, hiệu quả

Cao răng nếu không được loại bỏ đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và chất lượng cuộc sống của người mắc. Để cải thiện và phòng ngừa cao răng hiệu quả, bên cạnh chăm sóc răng miệng hợp lý, bạn hãy sử dụng dung dịch súc miệng chứa thành phần chính sáp ong trong cồn mỗi ngày nhé!

Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại trong phần bình luận để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Dược sĩ Thanh Tùng

Box-NTDT (1).webp

Bình luận